Giáo Dục Trẻ 24 - 36 Tháng Tuổi

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

1. Phối hợp vận dụng đa giác quan (thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác)

Trẻ sẽ được tham gia các buổi học thực tế và dùng các giác quan để cảm nhận mọi sự vật xung quanh. Các buổi học bao gồm:

  • Tìm đồ vật được cất giấu.
  • Nghe và nhận biết âm thanh phát ra của đồ vật, con vật quen thuộc.
  • Sờ nắn, nhìn, ngửi, đồ vật, hoa quả để nhận biết đặc điểm nổi bật.
  • Sờ nắn đồ vật, đồ chơi để nhận biết độ cứng - mềm, trơn - xù xì.

2. Nhận biết

  • Nhận dạng và gọi tên các chức năng, bộ phận cơ thể người.
  • Tìm hiểu tên gọi, đặc điểm nổi bật, công dụng và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi, phương tiện giao thông quen thuộc với trẻ.
  • Tìm hiểu tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số con vật, hoa quả thường thấy hàng ngày.
  • Khám phá màu sắc cơ bản, kích thước, hình dạng, số lượng, vị trí trong không gian,…
  • Nhận biết và nhớ tên cô, bạn, người thân, đồ dùng đồ chơi của bản thân, lớp học.

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

1. Lắng nghe

  • Nghe lời nói với sắc thái tình cảm, giọng điệu khác nhau.
  • Nghe các từ ngữ chỉ tên đồ vật, sự vật, hành động quen thuộc.
  • Nghe và thực hiện theo yêu cầu bằng lời nói (Cái gì? Làm gì? Để làm gì? Ở đâu?)
  • Nghe các bài hát, bài đồng dao và truyện ngắn.

2. Nói chuyện

  • Học cách phát âm các âm tiết khác nhau.
  • Học cách sử dụng các từ chỉ đồ vật, con vật, đặc điểm, hành động quen thuộc trong giao tiếp.
  • Đặt và trả lời câu hỏi Làm gì? Ở đâu? Thế nào?
  • Hướng dẫn trẻ thể hiện nhu cầu, mong muốn và sự hiểu biết bằng 1 - 2 câu đơn giản, câu dài.
  • Tập trẻ đọc các đoạn thơ, bài thơ ngắn với mỗi câu 3 - 4 tiếng, gợi ý trẻ kể lại đoạn truyện đã được nghe nhiều lần.
  • Chỉ dẫn dùng những từ ngữ thể hiện sự lễ phép khi nói chuyện với người lớn.
  • Lắng nghe khi người lớn đọc sách. 
  • Xem tranh và gọi tên các nhân vật, sự vật, hành động gần gũi có trong tranh.

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

Phát triển vận động

Hỗ trợ trẻ tập những động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp như: tập hít vào thở ra, vận động tay, lưng, bụng, lườn.

Tập các vận động cơ bản để phát triển thể chất ban đầu:

  • Động tác Chân: ngồi xuống, đứng lên.
  • Động tác Bò, Trườn: bò thẳng hướng và có vật thể trên lưng, bò chui qua cổng, bò và trườn qua vật cản.
  • Động tác Đi, Chạy: đi theo hiệu lệnh, đi trong đường hẹp, đi có mang đồ vật trên tay, chạy theo hướng thẳng, đứng co 1 chân.
  • Động tác Nhún bật: bật tại chỗ, bật qua vạch kẻ.
  • Động tác Tập tung, ném, bắt: tung - bắt bóng cùng giáo viên, ném bóng về phía trước, ném bóng vào đích.

Thực hiện cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay và mắt:

  • Xoa tay, chạm các đầu ngón tay với nhau, nhào, đảo, vò xé.
  • Thực hiện động tác minh họa động tác đóng cọc bàn gỗ.
  • Tập xâu, luồn dây, cài, cởi cúc áo, buộc dây. 
  • Thực hiện chồng, xếp 6 - 8 khối với nhau.
  • Tập cầm bút tô, vẽ, cách lật mở trang sách.

Dinh dưỡng sức khỏe

Luyện tập trẻ theo nề nếp, tạo thói quen tốt trong sinh hoạt như: chế độ ăn cơm nát và các loại thức ăn khác nhau, các thói quen nên tuân thủ trong ăn uống và làm quen chế độ ngủ 1 giấc, rèn luyện thói quen tốt trong sinh hoạt (ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vứt rác đúng nơi quy định).

Trẻ được giúp đỡ làm quen với việc tự phục vụ như:

  • Tự ăn cơm, uống nước, mặc quần áo, đi dép trong nhà vệ sinh,.., 
  • Tạo ý thức giữ gìn vệ sinh cho trẻ.
  • Nói với người lớn khi có nhu cầu về ăn, ngủ, vệ sinh.
  • Hướng dẫn trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định.
  • Tập luyện các thao tác đơn giản trong rửa tay, lau mặt.

Nhận biết và phòng tránh một số nguy cơ không an toàn

  • Trẻ được giáo dục nhận biết các vật dụng nguy hiểm, những nơi nguy hiểm,cảnh báo không được phép sờ vào hoặc đến gần vùng nguy hiểm.
  • Cho trẻ nhận biết một số hành động nguy hiểm và cách phòng tránh/tự vệ.

PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI, THẨM MỸ 

1. Tình cảm

Trẻ được giáo dục nhận biết tên gọi, một số đặc điểm bên ngoài của bản thân, nhận biết đồ dùng đồ chơi yêu thích của mình.

Thực hiện theo các yêu cầu đơn giản của giáo viên.

Trẻ được học cách biểu lộ cảm xúc: vui, buồn, tức giận.

2. Kỹ năng xã hội

Trẻ được học cách giao tiếp với giáo viên, bạn, người thân và những người xung quanh. 

Trẻ được hướng dẫn chơi thân thiện với bạn và nhường đồ chơi cho bạn.

Trẻ được hướng dẫn cách sử dụng đồ chơi, quan tâm đến vật nuôi.

Thực hiện một số hành động cần thiết trong giao tiếp hàng ngày: chào, tạm biệt, cảm ơn.

Thực hiện một số quy định đơn giản trong sinh hoạt ở nhóm lớp như: xếp hàng chờ đến lượt, đặt đồ chơi vào nơi quy định.

3. Cảm xúc thẩm mỹ

Trẻ được nghe nhạc với các giai điệu khác nhau, nghe âm thanh từ các nhạc cụ.

Trẻ được học hát và tập vận động đơn giản theo nhạc.

Trẻ được tiếp xúc với nghệ thuật thẩm mỹ với các phương thức: vẽ, nặn, xé, vò, xếp hình.

Trẻ được xem tranh để phát triển các khả năng về tư duy thường thức nghệ thuật.

bài viết khác