Giáo Dục Trẻ 12 - 24 Tháng Tuổi

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

1. Phối hợp vận dụng đa giác quan (thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác)

  • Tìm đồ chơi được cất giấu.
  • Nghe âm thanh và tìm kiếm vị trí phát ra âm thanh.
  • Thực hiện sờ, nắm, lắc, gõ các đồ chơi và nhận diện âm thanh.

2. Nhận biết xung quanh

  • Nhận dạng và gọi tên các chức năng, bộ phận cơ thể người.
  • Tìm hiểu các tên gọi, đặc điểm nổi bật, công dụng và cách sử dụng một số đồ dùng, đồ chơi, phương tiện giao thông quen thuộc với trẻ.
  • Tìm hiểu tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số con vật, hoa quả quen thuộc với trẻ.
  • Khám phá màu sắc cơ bản, kích thước, hình dạng, số lượng,…

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

1. Lắng nghe

  • Nghe lời nói với sắc thái tình cảm, giọng điệu khác nhau.
  • Nghe các từ ngữ chỉ tên đồ vật, sự vật, hành động quen thuộc.
  • Nghe và thực hiện theo yêu cầu bằng lời nói (Cái gì? Làm gì? Để làm gì? Ở đâu?)
  • Nghe các bài hát, bài đồng dao và những câu chuyện kể đơn giản kèm tranh ảnh minh họa.

2. Nói chuyện

  • Học cách phát âm các âm tiết khác nhau.
  • Học cách sử dụng các từ chỉ đồ vật, con vật, đặc điểm, hành động quen thuộc trong giao tiếp.
  • Đặt và trả lời câu hỏi Làm gì? Ở đâu? Thế nào?
  • Hướng dẫn trẻ thể hiện nhu cầu, mong muốn của mình.
  • Tập trẻ đọc theo câu cuối khi giáo viên đọc thơ hoặc kể chuyện.

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

Phát triển vận động

Trẻ vận động nhẹ nhàng, phát triển chiều cao và cân nặng hài hòa, phù hợp với lứa tuổi.

Tập luyện trẻ thích nghi với chế độ ăn cháo và cơm nát, các loại thức ăn khác nhau. Thời gian sinh hoạt chủ yếu của trẻ là ăn, chơi, ngủ, vận động cơ thể.

Thực hiện vận động cơ bản theo độ tuổi: tập thụ động, hít thở bằng vận động với tay, lưng, bụng, lườn.

Tập vận động cơ bản và phát triển tố chất vận động ban đầu:

  • Bé 12 - 18 tháng tuổi: Trườn, bò qua vật cản, ngồi lăn tung bóng.
  • Bé 18 - 24 tháng tuổi: Bò, trườn, đi, chạy (đi theo hướng thẳng, đi trong đường hẹp, đi bước qua vật cản, bước lên xuống bậc thang); tung, ném (ngồi lăn bóng, đứng ném, tung bóng).

Cử động của bàn tay, ngón tay và phối hợp tay mắt.

  • Bé 12 - 18 tháng tuổi: Thực hiện xoay bàn tay và cử động các ngón tay, gõ, đập, cầm, bóp đồ vật, đóng mở nắp không ren, tháo lắp, lồng hộp, xếp chồng 2 - 3 khối.
  • Bé 18 - 24 tháng tuổi: Thực hiện co, duỗi ngón tay, đan ngón tay, cầm, bóp, gõ, đóng đồ vật, tháo lắp lồng hộp tròn, vuông, xếp chồng 4 - 5 khối.

Dinh dưỡng sức khỏe

Luyện tập trẻ theo nề nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt như làm quen với chế độ ăn cơm nát và các loại thức ăn khác nhau, làm quen chế độ ngủ 1 đến 2 giấc, tập một số thói quen tốt trong sinh hoạt (rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, gọi cô khi có nhu cầu).

Trẻ được giúp đỡ làm quen với việc tự phục vụ và giữ gìn sức khỏe như: 

  • Tập ngồi vào bàn ăn, dùng muỗng xúc thức ăn và uống nước bằng ly.
  • Thể hiện nhu cầu thông qua giao tiếp bằng lời nói khi muốn ăn, ngủ, vệ sinh.
  • Tập tự ngồi bô khi có nhu cầu vệ sinh.
  • Làm quen với hành động rửa tay, lau mặt.

Nhận biết và phòng tránh một số nguy cơ không an toàn

Trẻ được giáo dục nhận biết các vật dụng nguy hiểm, những nơi nguy hiểm,cảnh báo không được phép sờ vào hoặc đến gần vùng nguy hiểm.

Để trẻ nhận biết một số hành động nguy hiểm và cách phòng tránh/tự vệ.

Hỗ trợ trẻ cách nhận biết tên cô, bạn, người thân, lớp học và các đồ dùng đồ chơi của bản thân.

PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI, THẨM MỸ

Tình cảm

Trẻ được giáo dục nhận biết tên gọi, hình ảnh bản thân.

Trẻ được học cách biểu lộ cảm xúc với những người xung quanh.

Kỹ năng xã hội

Trẻ được học cách giao tiếp với giáo viên, bạn, người thân. 

Trẻ được hướng dẫn cách sử dụng đồ chơi, quan tâm đến vật nuôi.

Trẻ được học một số câu nói trong giao tiếp: chào, tạm biệt, ạ, dạ,..

Cảm xúc thẩm mỹ

Trẻ được nghe nhạc, nghe các âm thanh nhạc cụ.

Trẻ được hướng dẫn hát theo và tập vận động đơn giản theo nhạc.

Trẻ được tập tự lật sách xem tranh, cầm màu vẽ.

bài viết khác